Ep5 ออฟฟิศ ซินโดรม หายได้

ออฟฟิศ ซินโดรม

 โรค ออฟฟิศ ซินโดรม เป็นโรคสามัญประจำบ้าน ไปแล้วนะค่ะ

ความทรมานจากโรคนี้ ก็คือ การปวดเรื้อรังโดยเฉพาะ ปวด คอ บ่า ไหล่ บางคนปวดมากจนนอนไม่ได้ ขยับก็ปวด แต่ก็ยังโขคดีอย่างนะค่ะว่า โรคนี้จัดการได้ด้วย ศ่าสตร์ทางกายภาพบำบัด   

ถาม  แล้วจะรู้ได้ไงว่าผมเป็น โรคนี้ ?

ตอบ      ผู้ป่วยโรคนี้ มักจะมี อาการปวด โดยเฉพาะ ปวด คอ บ่า ไหล่  นักกายภาพบำบัดก็จะทำการตรวจประเมินเพื่อแยกโรคต่างๆ เนื่องจากอาการปวดอาจจะไม่ได้มาจากกล้ามเนื้ออย่างเดียว เช่นโรคกระดูกสันหลัง หรือ หมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อม    โดยจะเริ่มตั้งแต่การซักประวัติ พฤติกรรมความเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้ ลักษณะอาการปวด หรือ อาการร่วมอื่นๆ     ตรวจร่างกาย ดูความยาว ความตึงตัวของกล้ามเนื้อ องศาการเคลื่อนไหว หาจุดกดเจ็บ(Trigger point)ภายในกล้ามเนื้อ รวมไปถึง การตรวจ เอกซ์เรย์ กระดูกกระดูกสันหลัง เพื่อทำการแยกโรค

 ถาม    ผมจะหายไหมครับ?

ออฟฟิศ ซินโดรม
ออฟฟิศ ซินโดรม

ถาม    ผมไปนวดตามร้านนวดทั่วๆไปจะช่วยไหมครับ?

ตอบ     การนวดเพื่อการผ่อนคลาย อาจจะช่วยให้รู้สึกดีในช่วงสั้นๆ  จากนั้นอาการปวดก็จะกลับมาอีก ในบางคนกลับปวดมากขึ้นด้วยซ้ำ   เพราะการนวดที่ไม่ถูกต้อง สามารถทำให้กล้ามเนื้อกลับบอบช้ำมากขึ้น   เช่น กดไปบริเวณที่ปวดซ้ำๆ ใช้เท้าขึ้นเหยียบหรือใช้ศอกกด ซึ่งเป็นท่าที่อาจทำให้กล้ามเนื้ออักเสบซ้ำไปมากกว่าเดิมได้

ถาม   แล้วผมเป็นมากแค่ไหนถึงควรมาพบนักกายภาพบำบัด?

ตอบ    เมื่อผู้ป่วยมีอาการปวดเรื้อรัง  เช่น  มีบริเวณที่ปวดขยายไปส่วนอื่นๆของร่างกาย และอาการปวดนั้นรบกวนการทำงาน หรือ การใช้ชีวิตประจำวัน   ก็ควรเข้ามาปรึกษานักกายภาพบำบัดเพื่อหาสาเหตุและวางแผน  

นักกายภาพบำบัดประจำ

ชีวา บางใหญ่ นนทบุรี

ศูนย์ไตเทียม
ศูนย์ไตเทียม
ชีวา
ชีวา