ฉันเพิ่งรู้ว่า ไตวาย รักษาได้ เมื่อสายไปแล้ว

ไตวาย

ผมอายุ56ปี เป็นเบาหวานมา10กว่าปีแล้ว แต่ผมก็ไม่เคยเจ็บป่วยจนต้องล้มหมอนนอนเสื่อสักที ร่างกายก็แข็งแรง มีความสุขกับการใช้ชีวิต กิน เที่ยว ทั้งดื่ม ทั้งสูบ ครบสูตร จนบางทีลืมไปเลยว่า ตัวเองป่วยเป็นเบาหวาน แต่เรื่องการกินยา หรือไปตามนัดหมอ ผมไม่เคยขาดเลยนะครับ

จนมาวันหนึ่ง ผมมีนัดกับหมอ เพื่อฟังผลเลือดอย่างเช่นเคย

หมอ: คุณลุงเป็นโรคไตวายระยะสุดท้ายแล้วนะครับ

เสียงหมอ เหมือนสายฟ้าฟาดลงมากลางใจ เป็นไปได้ไงทั้งที่ผมก็กินยาที่หมอให้มาตลอด อาการก็ปกติดี

คนไข้: หมอ มั่นใจใช่ไหมครับว่าผมเป็นโรค ไตวายระยะสุดท้าย?

ผมพยายามปลอบใจตัวเองว่า หมออาจจะดูผลเลือดผิดคน หรือไม่ก็ ผลเลือดผิดพลาดก็ได้

หมอ: ครับ เพราะ เราได้ตรวจเลือดหลายครั้งแล้ว ผลที่ออกมาก็สอดคล้องกับผลเลือดเมื่อ3เดือนก่อน แสดงว่า ไตของคนไข้มีการทำงานลดลง จนแทบจะไม่ทำงานแล้ว

ผมเริ่มมั่นใจกับสิ่งที่ผมได้ยิน แต่ผมรับไม่ได้ กับการที่ไตของผมจะหยุดทำงาน ผมไม่อยากเป็นโรคนี้

คนไข้: แล้วมีวิธีรักษาให้หายไหมครับ?

หมอ: โรคไตวาย ที่ทรุดตัวลงจนถึงระยะสุดท้าย นี้ไม่มีทางรักษาให้หายได้ครับ หมอคิดว่านะ ตอนนี้อาจจะไม่ใช่เวลาที่จะมาคิดว่า โรคนี้จะหายหรือ ไม่หาย ถึงขั้นนี้แล้ว หมออยากให้มองไปข้างหน้าดีกว่า เพราะสิ่งที่รอคนไข้อยู่ ก็คือ ภาวะไตล้มเหลว หรือการที่ไตทั้งสองข้างหยุดทำงานอย่างสิ้นเชิง เมื่อถึงเวลานั้น คนไข้ก็จะมีน้ำในร่างกายมากเกิน ของเสียขับออกมาไม่ได้ ร่างกายเป็นกรด จนไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น คนไข้ก็ต้องอาศัยการฟอกไต

สิ่งที่คนไข้ต้องทำตอนนี้ คือ วางแผนว่าจะฟอกไตทางหลอดเลือด หรือล้างไตทางหน้าท้อง ดี ถ้าจะ ฟอกไตทางหลอดเลือด ก็ต้อง เตรียมนัดคุณหมอผ่าตัดทางด้านหลอดเลือด เพื่อเตรียมผ่าตัดเส้นฟอกไตที่แขน รอไว้ก่อนเลย

ผมฟังหมออธิบายแบบยาวๆ แต่เสียงหมอ เหมือนลมที่วิ่งผ่านหูไป ผมพยักหน้าเป็นครั้งคราว ดูเหมือนเข้าใจในสิ่งที่หมอพูด แต่ความคิดในหัวผมก็ยังวนเวียนว่า มันจะต้องมีวิธีรักษาโรคบ้าๆนี้

คนไข้: หมอครับ ไม่มีวิธีรักษาอื่นๆที่ทำให้ผมหายจริงหรอครับ เช่นพวก สมุนไพร, ยาจีน หรือ ผ่าตัดอะไรก็ได้ จะแพงเท่าไหร่ ผมสู้เต็มที่

ผมก็ยังย้ำคำถามเดิม ผมไม่ยอมแพ้ง่ายๆ

หมอ: คืออย่างนี้ครับ โรคไตวายเรื้อรังนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน ต้องใช้เวลาหลายๆเดือนกว่าที่ไตจะค่อยๆเสื่อมจนสามารถตรวจพบว่าคนไข้เป็นโรคนี้ ซึ่งการที่ตัวโรคดำเนินมาจนถึงระยะสุดท้าย แสดงว่า ตัวเนื้อไตได้เสียไปหมดแล้ว ดังนั้นจึงไม่มียาวิเศษที่ไหนในโลก ที่จะช่วยทำให้ไตพลิกฟื้นตัวขึ้นมาปกติได้ อย่าไปหลงเชื่อโฆษณาขายยาในอินเทอร์เน็ตเลยครับ

คนไข้: ทำไมโลกนี้ช่างไม่ยุติธรรมกับผมเลย ที่ผ่านมา ผมไม่เคยเบี้ยวนัดโรงพยาบาล กินยาไม่เคยขาด แล้วทำไมผมยังต้องเป็นโรคนี้อีก

หมอ: ถึงแม้ว่าตัวคนไข้เองจะกินยามาตลอดก็จริง การกินยาเป็นเพียงวิธีหนึ่งที่จะช่วยป้องกันโรคไต แต่ไม่พอ สิ่งหนึ่งที่หมอเชื่อว่าสำคัญมากกว่า การกินยา ก็คือการปรับนิสัยการใช้ชีวิต ที่ผ่านมา คนไข้ก็ยังสูบบุหรี่, ไม่ควบคุมอาหาร น้ำหนักเกินมาก ผมมักจะแนะนำให้ออกกำลังกาย เอาแค่การเดินก็ได้ คนไข้ก็บอกว่างานยุ่งตลอด พฤติกรรมที่ไม่ปรับเหล่านี้ทำให้ ระดับน้ำตาล ระดับไขมันในเลือด รวมทั้งความดันโลหิต ควบคุมได้ยาก ทำให้ ไตทรุดลงในที่สุด การหวังผลจากยาอย่างเดียวจึงอาจจะไม่พอที่จะช่วยในการป้องกันไม่ให้เกิดโรคนี้ได้ ดังนั้น การที่คนไข้จะหลีกเลี่ยง โรคไตวาย ได้ จะต้องเริ่มป้องกันตั้งแต่คนไข้ ยังไม่เป็น โรคไต หรือเพิ่งจะเป็น โรคไตในระยะแรก

คำพูดของหมอ ที่เคยบ่นทุกครั้งที่ผมมาตรวจ กลับเริ่มแจ่มชัดขึ้นมา ที่ผ่านมาผมเข้าใจผิดมาตลอดว่า แค่กินยาที่หมอให้ ก็พอแล้ว ไม่เคยระวังเรื่องการใช้ชีวิตเลย ผมก็คงต้องใช้เวลาทำใจสักพัก ที่จะยอมรับว่า ผมได้เป็นผู้ป่วย ไตวายระยะสุดท้าย แล้ว อย่างเต็มตัว และยังต้องทำใจใช้ชีวิตอยู่ไปกับมันต่อไป

ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง
ผ่าตัดเส้นฟอกไต
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ชีวา

เวปไซด์ ชีวา www.chewa.co.th

เดินทางมา ชีวา  https://goo.gl/maps/CgcGgE6uieUn1naM9

คุยกับเรา ชีวา   https://lin.ee/k8UqBKr

ชีวา  เป็นศูนย์บริการทางการแพทย์ ตั้งอยู่ใน ซอยกันตนา  บางใหญ่ นนทบุรี    

      การบริการประกอบไปด้วย

                  ศูนย์พักฟื้น และ ดูแลผู้สูงอายุ  แบบพักรายเดือน เพื่อ ดูแลทางการพยาบาล, ทำกายภาพบำบัด, รอฟอกไตทางหลอดเลือด , ดูแลการล้างไตทางหน้าท้อง 

                 ศูนย์ฟื้นฟูอัมพาตและ คลินิกกายภาพบำบัด         

                 ศูนย์ไตเทียม หรือศูนย์ฟอกไต โดยผู้ป่วยสามารถใช้สิทธิประกันสังคม หรือ บัตรทอง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการฟอกไต

               คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต โดยศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านหลอดเลือด ผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม สามารถเบิกได้ตามสิทธิ  

             คลินิกโรคหัวใจ 

Key word

ชีวา , ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ , ศูนย์ไตเทียม , ศูนย์ฟอกไต , ไตวาย , ฟอกไตไม่เสียค่าใช้จ่าย ,  คลินิกกายภาพบำบัด , คลินิกโรคหัวใจ , คลินิกกายภาพบำบัด , ฟอกไตทางหลอดเลือด , ทำเส้นฟอกไต , ฟอกไตบัตรทอง, คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต, อัมพาต