ทำไมฟอกไตแล้วแขนบวม?

4สาเหตุ แขนบวม ของคนที่มีเส้นฟอกไต

เส้นฟอกไต คือ เส้นเลือดำที่แขน ที่ได้รับการผ่าตัดให้เชื่อมต่อกับเส้นเลือดแดงที่อยู่ใกล้กัน และเส้นเลือดดำนี้จะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นหลังจากการผ่าตัดจนกลายเป็นเส้นฟอกไตเพื่อใช้ในการฟอกไต

เวลาที่ทำการฟอกไต พยาบาลก็จะแทงเข็มไปยังเส้นฟอกไต2จุด โดยจุดหนึ่งจะเป็นช่องทางนำเลือดออกจากร่างกายผู้ป่วยไปยังเครื่องฟอกไต ส่วนเข็มอีกจุดหนึ่งจะเป็นช่องทางนำเลือดจากเครื่องฟอกไตกลับเข้าร่างกายผู้ป่วย

ผู้ป่วยที่มีเส้นฟอกไต มักจะมีปัญหาแขนข้างที่มีเส้นฟอกไตเกิดการบวม ซึ่งสาเหตุหลักๆจะมีอยู่4สาเหตุดังนี้

สาเหตุที่ 1 เลือดออกจากเส้นฟอกไตผิดปกติ

แขนบวมจากเลือดที่รั่วออกมาจากเส้นฟอกไตที่ถูกแทง ทำให้เลือดไหลออกมารวมกันเป็นก้อนเลือด รอบๆเส้นฟอกไต จนมองเห็นว่าแขนมีการบวม

สาเหตุที่2 เลือดออกจากเส้นเลือดแดงจากการแทงเส้นผิดพลาด

แขนบวมจากเลือดที่รั่วออกมาจากเส้นเลือดแดงใกล้ๆกับเส้นฟอกไต ซึ่งเกิดจากการแทงเส้นที่ผิดพลาด เลือดที่ออกมาจากเส้นเลือดแดงก็จะไหลออกมารวมกันเป็นก้อนเลือรอบๆเส้นฟอกไต

สาเหตุที่3 ลิ่มเลือดอุดตันในเส้นฟอกไต

เส้นฟอกไตเมื่อใช้ไประยะเวลาหนึ่งก็อาจจะเกิดลิ่มเลือดขึ้น ในเส้นฟอกไต และลิ่มเลือดนั้นก็อาจจะไปอุดทางเดินของเลือดในเส้นฟอกไต ซึ่งเป็นเส้นเลือดดำในการนำเลือดกลับเข้าหัวใจ เมื่อเลือดนี้ไม่สามารถไหลกลับไปยังหัวใจได้ก็เกิดการคั่งค้างในเส้นฟอกไต ทำให้มีน้ำซึมออกมาจากเส้นฟอกไตมาอยู่ในเนื้อเยื่อรอบๆเส้นฟอกไตทำให้แขนเกิดการบวมขึ้น

ศูนย์ไตเทียม

สาเหตุที่4 เส้นเลือดดำใหญ่ที่ทรวงอกตีบ

ผู้ป่วยที่เคยวางสายฟอกไตที่คอ ก่อนที่จะมาผ่าตัดเส้นฟอกไตที่แขน ในบางรายที่มีการคาสายฟอกไตที่คอเป็นเวลานานมากเกิน สายฟอกไตที่คอ ซึ่งเป็นสายอยู่ในหลอดเลือดดำในทรวงอกใกล้กับขั้วหัวใจ สามารถไปกระตุ้นให้เกิดพังผืด หรือก้อนเลือดรอบๆสายฟอกไตที่คอ ทำให้เส้นเลือดดำใหญ่ที่คอเกิดการตีบตัน ถึงแม้ว่าจะเอาสายฟอกไตที่คอออกแล้วก็ตาม และเมื่อผู้ป่วยมารับการผ่าตัดเส้นฟอกไตที่แขน ซึ่งเป็นการผ่าตัดเชื่อมระหว่างเส้นเลือดดำและเส้นเลือดแดงที่แขน และผลการผ่าตัดนี้ ทำให้เลือดวิ่งจากเส้นเลือดแดงข้ามไปเส้นเลือดดำมากขึ้น ทำให้เลือดไหลกลับไปที่ เส้นเลือดดำใหญ่ที่ทรวงอกมากขึ้น ในช่วงหลังจากผ่าตัด แต่เมื่อเส้นเลือดดำใหญ่นี้มีการอุดตันอยู่แล้ว ก็ทำให้อาการที่เกิดจากเส้นเลือดดำใหญ่ที่อุดตันนี้มีการแสดงที่ชัดมากขึ้น เช่น แขนข้างที่มีเส้นฟอกไตเกิดการบวม, บางคนก็อาจจะมีคอบวม หน้าบวมร่วมด้วย

นพ.เกียรติศักดิ์ ทัศนวิภาส

ศัลยแพทย์หลอดเลือด

ศูนย์ไตเทียมและ ผ่าตัดเส้นฟอกไต

ชีวา บางใหญ่ นนทบุรี

ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง
ผ่าตัดเส้นฟอกไต
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ล้างไตทางหน้าท้อง
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ชีวา

เดินทางมา ชีวา  https://goo.gl/maps/CgcGgE6uieUn1naM9

คุยกับเรา   https://lin.ee/k8UqBKr

ชีวา  เป็นศูนย์บริการทางการแพทย์ ตั้งอยู่ใน ซอยกันตนา  บางใหญ่ นนทบุรี    

      การบริการประกอบไปด้วย

                  ศูนย์พักฟื้น และ ดูแลผู้สูงอายุ  แบบพักรายเดือน เพื่อ ดูแลทางการพยาบาล, ทำกายภาพบำบัด, รอฟอกไตทางหลอดเลือด , ดูแลการล้างไตทางหน้าท้อง 

                 ศูนย์ฟื้นฟูอัมพาตและ คลินิกกายภาพบำบัด         

                 ศูนย์ไตเทียม หรือศูนย์ฟอกไต โดยผู้ป่วยสามารถใช้สิทธิประกันสังคม หรือ บัตรทอง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการฟอกไต

               คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต โดยศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านหลอดเลือด ผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม สามารถเบิกได้ตามสิทธิ  

             คลินิกโรคหัวใจ 

Key word

ชีวา , ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ , ศูนย์ไตเทียม , ศูนย์ฟอกไต , ไตวาย , ฟอกไตไม่เสียค่าใช้จ่าย ,  คลินิกกายภาพบำบัด , คลินิกโรคหัวใจ , คลินิกกายภาพบำบัด , ฟอกไตทางหลอดเลือด , ทำเส้นฟอกไต , ฟอกไตบัตรทอง, คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต, อัมพาต

#ชีวา #ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ #ศูนย์ไตเทียม #ศูนย์ฟอกไต #ไตวาย #ฟอกไตไม่เสียค่าใช้จ่าย #คลินิกกายภาพบำบัด #คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต  #คลินิกกายภาพบำบัด #ฟอกไตทางหลอดเลือด #ทำเส้นฟอกไต #ฟอกไตบัตรทอง