หลังผ่าตัดสามารถใช้งานเส้นฟอกไตได้เลยไหม?

ตอบ: ต้องรอครับ ใช้งานไม่ได้เลย

การผ่าตัดเส้นฟอกไตทั้งแบบเส้นจริงและแบบเส้นเทียม ไม่สามารถใช้กับเครื่องฟอกไตได้เลย ต้องรอ โดยที่การผ่าตัดแบบเส้นจริง ใช้เวลารอนานกว่า การผ่าตัด แบบเส้นเทียม คือ รอ6-8 สัปดาห์ หลังผ่าตัด เพื่อรอให้ เส้นเลือดดำมีการขยายขนาดให้โตพอที่จะใช้งานกับเครื่องฟอกไตได้ ในขณะที่การผ่าตัดเส้นฟอกไตแบบเส้นเทียม ใช้เวลารอเพียง 4สัปดาห์

ศูนย์ไตเทียม
ศูนย์ไตเทียม

ส่วนการวางสายฟอกไตทั้งที่คอและแบบฝังหน้าอก สามารถใช้งานได้เลยหลังวางสายฟอกไต

สายฟอกไตที่คอ

สายฟอกไตที่คอ กับ เส้นฟอกไตที่แขน ฟังแล้วคล้ายกัน ใช้เป็นช่องทางฟอกไตเหมือนกัน แต่ สายฟอกไต จะเป็นท่อขนาดเล็ก ซึ่งเป็นวัสดุทางการแพทย์สอดใส่เข้าไปทางหลอดเลือดดำที่คอ แล้วคาไว้ตลอดการใช้งาน ผู้ป่วยจึงจะมีปลายสายของท่อเหล่านี้โผล่ออกมานอกร่างกาย ซึ่งสามารถใช้ได้ไม่นาน ประมาณ1-2เดือน มีปัญหา ติดเชื้อหรือ ท่อตัน ตามมา ในขณะที่ เส้นฟอกไต จะเป็นการผ่าตัด เส้นเลือดที่สามารถมาใช้กับเครื่องฟอกไตได้อย่างถาวร

ปัญหาที่สำคัญคือ ผู้ป่วยในระยะสุดท้าย และยังไม่ได้มีอาการรุนแรงใดๆ ก็มักจะมองข้ามความสำคัญของการเตรียมผ่าตัดเส้นฟอกไต ล่วงหน้า รอเอาไว้ก่อนที่ไตจะหยุดทำงาน เพราะเมื่อถึงเวลานั้น ผู้ป่วยจะมีอาการรุนแรง และต้องการการฟอกไต แต่ ผู้ป่วยยังไม่มี เส้นฟอกไตที่แขน ผู้ป่วยจึงมักจะถูกแทงคอแบบฉุกเฉินเพื่อวางสายฟอกไตที่คอ แบบชั่วคราว ใช้ได้ไม่นาน แต่ ผู้ป่วยต้องฟอกไตระยะยาว ผู้ป่วยจึงมักจะถูกแทงที่คอหลายครั้ง หรือ การแทงคอ แล้ววางสายแบบฝังหน้าอก จะเห็นว่า การดูแลจะซับซ้อนมาก เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ได้รับการ ผ่าตัดเส้นฟอกไตที่แขนรอเอาไว้ ตั้งแต่ผู้ป่วยเริ่มเป็นไตวายระยะที่5

นพ.เกียรติศักดฺิ์ ทัศนวิภาส

ศัลยแพทย์หลอดเลือด

ศูนย์ไตเทียม และผ่าตัดเส้นฟอกไต

ศูนย์พักฟื้นผู้ป่วย และผู้สูงอายุ

คลินิกกายภาพบำบัด

ชีวา บางใหญ่ นนทบุรี

ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง
ผ่าตัดเส้นฟอกไต
ล้างไตทางหน้าท้อง
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ชีวา