ไตวายเมื่อไหร่ถึงควรทำเส้นฟอกไต?


ไตวายเมื่อไหร่ถึงควรทำเส้นฟอกไต?
ตอบ: เมื่อตัวโรคเข้าสู่ระยะสุดท้ายหรือระยะที่5 โดยดูค่าอัตราการกรอง(GFR) น้อยกว่า 15 ในช่วงแรกของระยะนี้ ผู้ป่วยมักจะยังไม่มีอาการผิดปกติ และเมื่อผู้ป่วย ตัดสินใจเลือก ฟอกไตทางหลอดเลือด แล้ว การเตรียมเส้นฟอกไต รอ ตั้งแต่ ไตวายระยะที่5 ถึงแม้ว่า ผู้ป่วยจะไม่ได้มีอาการผิดปกติอะไรก็ตาม เพราะ ไตวายระยะที่5 เป็นระยะสุดท้าย ระยะที่ไต กำลังจะหยุดทำงาน ซึ่ง ไม่มีใครรู้ได้ว่า วันที่ไตหยุดทำงานนั้น คือเมื่อไหร่ และเมื่อถึงวันนั้น วันที่ไตไม่ทำงานแล้ว วันนั้น ผู้ป่วยก็จะไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ มักจะไม่เกิน1สัปดาห์ ถ้า ผู้ป่วยไม่ได้รับการฟอกไต ช่วงเวลาที่แย่นี้ ผู้ป่วยก็อาจจะมีอาการน้ำท่วมปอด หอบเหนื่อย โปแตสเซียมสูงมาก ซึ่งการฟอกไต แบบฉุกเฉิน จะเป็นวิธีที่จะช่วยชีวิตผู้ป่วยได้

แต่ถ้าผู้ป่วยยังไม่มีการเตรียม เส้นฟอกไตรอเอาใว้ก่อน แพทย์ก็ต้องแทงสายที่คอ เพื่อวางสายฟอกไตชั่วคราว ซึ่งแน่นอน การใช้งานของสายฟอกไตที่คอ ก็มีข้อจำกัด คือ สามารถใช้ได้ไม่นาน ไม่เกิด1 เดือน เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อ, สายฟอกไตตีบตัน เมื่อเทียบกับการผ่าตัดเส้นฟอกไตแบบถาวร อีกทั้ง การผ่าตัดเส้นฟอกไต ผู้ป่วยก็ยังต้องรอให้เส้นฟอกไต มีขนาดที่พองโตก่อน หลังผ่าตัด ดังนั้น ผู้ป่วยจึงยังใช้เส้นฟอกไตที่ผ่าไปแล้วได้

นพ.เกียรติศักดิ์ ทัศนวิภาส

ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต

ชีวา บางใหญ่ นนทบุรี

ไตวาย
ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง
ผ่าตัดเส้นฟอกไต
ล้างไตทางหน้าท้อง
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ชีวา
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ไตเทียม
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ชีวา เป็นศูนย์บริการทางการแพทย์ ตั้งอยู่ใน ซอยกันตนา บางใหญ่ นนทบุรี
การบริการประกอบไปด้วย
ศูนย์พักฟื้น และ ดูแลผู้สูงอายุ แบบพักรายเดือน เพื่อ ดูแลทางการพยาบาล, ทำกายภาพบำบัด, รอฟอกไตทางหลอดเลือด , ดูแลการล้างไตทางหน้าท้อง

ศูนย์ฟื้นฟูอัมพาตและ คลินิกกายภาพบำบัด
ศูนย์ไตเทียม หรือศูนย์ฟอกไต โดยผู้ป่วยสามารถใช้สิทธิประกันสังคม หรือ บัตรทอง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการฟอกไต
คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต โดยศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านหลอดเลือด ผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม สามารถเบิกได้ตามสิทธิ
คลินิกโรคหัวใจ

#ชีวา #ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ #ศูนย์ไตเทียม #ศูนย์ฟอกไต #ไตวาย #ฟอกไตไม่เสียค่าใช้จ่าย #คลินิกกายภาพบำบัด #คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต #คลินิกกายภาพบำบัด #ฟอกไตทางหลอดเลือด #ทำเส้นฟอกไต #ฟอกไตบัตรทอง