Ep153 ต้องฟอกไตแล้วแต่ยังไม่มีเส้นฟอกไตทำไงดี?

ต้องฟอกไตแล้วแต่ยังไม่มีเส้นฟอกไตทำไงดี?

ผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้าย ลังเลที่จะรับการผ่าตัดเส้นฟอกไต

ผู้ป่วยระยะสุดท้าย หลายคน ลังเลที่จะผ่าตัดเส้นฟอกไตที่แขน บางคนคิดว่าตนเองยังไม่มีอาการอะไร บางคนกลัวการผ่าตัด จะเหตุผลอะไรก็ตาม สุดท้าย ผู้ป่วยก็จะรอ ยังไม่ไปผ่าตัดตามที่แพทย์แนะนำ

เมื่อถึงเวลต้องฟอกไตแต่ยังไม่มีเส้นฟอกไตที่แขน

เมื่อถึงเวลาที่ผู้ป่วยต้องเริ่มฟอกไตแล้ว เช่น น้ำท่วมปอด, โปแตสเซียมสูงมาก, ความดันสูงมาก แต่ผู้ป่วยยังไม่มีเส้นฟอกไตที่แขน ก็ไม่สามารถฟอกไตได้ แต่การฟอกไตคือวิธีเดียวที่จะรักษาชีวิตผู้ป่วยไว้ แพทย์ ก็ ต้องใช้ช่องทางอื่นแทน คือ การใส่สายฟอกไตเข้าไปในเส้นเลือดดำที่คอ แต่แบบชั่วคราว นะครับ เน้นนะครับว่า ใส่ชั่วคราว แต่ผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง ไม่ได้ฟอกไตชั่วคราว ฟอกทั้งชีวิต ซึ่งก็หมายความว่า สายฟอกไตที่คอนั้น จะใช้งานได้ไม่เกิน1-2เดือน ซึ่งตามมาตรฐานสากลไม่ควรคาไว้นานกว่า 1สัปดาห์ หลังจากนั้น สายที่คอก็จะตีบตัน หรือติดเชื้อ ระหว่างนี้ ผู้ป่วยก็ต้องเตรียมผ่าตัดเส้นฟอกไตที่แขน แต่ คิวในการผ่าตัดในโรงพยาบาลภาครัฐ ก็ไม่ใช่ว่าจะได้ผ่าเลย ก็ยังต้องรอคิว หรือ ต่อให้ได้รับการผ่าตัดเส้นฟอกไตที่แขนแล้ว ก็ยังต้องรอให้เส้นฟอกไตที่แขนมีขนาดพองโต และผนังแข็งแรง จนใช้งานกับเครื่องฟอกไตได้ สำหรับแต่ผู้ป่วยบางคนอาจจะรอการผ่าตัดเส้นฟอกไตที่แขนไม่ไหว เพราะเส้นฟอกไตที่คอใช้ไม่ได้แล้ว

ผู้ป่วยก็ต้อง ใส่สายฟอกไตอีกแบบ คือสายฟอกไตที่แทงผ่านหลอดเลือดดำที่คอเหมือนกับ สายฟอกไตที่คอแบบชั่วคราว เพียงแต่ซ่อนปลายสายใว้ใต้ผิวหนัง ต่ำกว่า ไหปลาร้าเล็กน้อย ที่เรียกกันว่า สายฟอกไตที่หน้าอก (Permcath) ซึ่งจะสามารถใช้ได้นานกว่า สายฟอกไตที่คอ คือ 1-2ปี

ฟังการ อธิบายภาพ กว่าจะได้เส้นฟอกไตที่แขน

แต่พอเวลาผ่านไป1-2ปี สายฟอกไตแบบฝังหน้าอกก็จะเริ่มตัน ติดเชื้อ แพทย์ ก็ต้องหาช่องทางฟอกไตใหม่ ซึ่งก็คือ การผ่าตัดเส้นฟอกไตที่แขนแบบถาวร เห็นไหมครับ ผู้ป่วยที่ไม่ได้เตรียมผ่าตัดเส้นฟอกไตรอไว้ก่อน เวลาที่ต้องเข้าสู่กระบวนการฟอกไต แต่ไม่มีเส้นฟอกไตที่แขนรอไว้ ต้องเจ็บตัว เสี่ยงกับการผ่าตัดหลายรอบ กว่าจะได้เส้นฟอกไตที่แขนแบบถาวร

ดังนั้น ผู้ป่วยไตวายระยะที่5 เมื่อ แพทย์แนะนำให้ไปผ่าตัดเตรียมเส้นฟอกไตก็อย่าลังเลนะครับ เพราะ ไตล้มเหลวจนต้องฟอกไต ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดเกิดเมื่อไหร่ ไม่มีใครรู้ว่าไตของผู้ป่วยจะทรุดลงจนต้องเริ่มฟอกไตวันไหน รีบไปรับการผ่าตัดเส้นฟอกไตแบบถาวร ที่แขน ก่อนที่จะถึงเวลาที่ต้องเริ่มฟอกไต

นพ.วิโรจน์ ตันติโกสุม

ชีวา บางใหญ่ นนทบุรี

ศูนย์พักฟื้นผู้ป่วย และ ผู้สูงอายุ

คลินิกกายภาพบำบัด

ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต

ชีวา
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง
ผ่าตัดเส้นฟอกไต
ล้างไตทางหน้าท้อง
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ชีวา
ชีวา
ศูนย์ไตเทียม

เวปไซด์ www.chewa.co.th

เดินทางมาศูนย์โรคไต https://goo.gl/maps/CgcGgE6uieUn1naM9

คุยกับเรา https://lin.ee/k8UqBKr

ชีวา เป็นศูนย์บริการทางการแพทย์ ตั้งอยู่ใน ซอยกันตนา บางใหญ่ นนทบุรี

การบริการประกอบไปด้วย

ศูนย์ฟื้นฟู อัมพาต และ ดูแลผู้สูงอายุ แบบพักรายเดือน เพื่อ ดูแลทางการพยาบาล, ทำกายภาพบำบัด, รอฟอกไตทางหลอดเลือด , ดูแลการล้างไตทางหน้าท้อง

คลินิกกายภาพบำบัด

ศูนย์ไตเทียม หรือศูนย์ฟอกไต โดยผู้ป่วยสามารถใช้สิทธิประกันสังคม หรือ บัตรทอง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการฟอกไต

คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต โดยศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านหลอดเลือด ผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม สามารถเบิกได้ตามสิทธิ

คลินิกโรคหัวใจ

Key word

ชีวา , ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ , ศูนย์ไตเทียม , ศูนย์ฟอกไต , ไตวาย , ฟอกไตไม่เสียค่าใช้จ่าย , คลินิกกายภาพบำบัด , คลินิกโรคหัวใจ , คลินิกกายภาพบำบัด , ฟอกไตทางหลอดเลือด , ทำเส้นฟอกไต , ฟอกไตบัตรทอง, คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต, อัมพาต