Ep143 ไตวายแล้วดื่มกาแฟได้ไหม?

                                 ” ผมเป็นโรคไตวาย ดื่มกาแฟได้ไหม ? “

  ปัจจุบันยังไม่มีข้อสรุปว่า กาแฟ ดีหรือไม่ดีกับร่างกาย   มีข้อมูลผลการศึกษาจากหลายงานวิจัยรายงานออกมาขัดแย้งกัน มีทั้งพบว่ากาแฟ ทำให้เกิด โรคไตวาย และ กาแฟทำให้ป้องกันโรคไต ดังนั้น ถ้าแพทย์จะตอบคำถามข้างบนนี้ ก็จะตอบว่า ,,,,กาแฟยังไม่ได้เป็นเครื่องดื่ม หรือสิ่งต้องห้ามสำหรับผู้ป่วย โรคไตวาย แต่สำหรับ ผู้ป่วยโรคไตวาย โดยเฉพาะ ผู้ป่วยไตวายที่มีระยะของโรคอยู่ในระยะสุดท้ายหรือ ระยะไตล้มเหลว ซึ่งหมายถึงว่า ไตของผู้ป่วยไม่สามารถทำงานได้อย่างสิ้นเชิง  หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งว่า สิ่งที่ผู้ป่วยไตวายระะยะนี้รับประทานเข้าไป ร่างกายจะขับออกมาไม่ได้ ต้องรอการฟอกไต  ทำให้ ผู้ป่วยไตวายกลุ่มนี้ก็จะต้องมีข้อจำกัดบางประการสำหรับการดื่มกาแฟ ที่มากกว่าคนที่มีไตปกติ สิ่งที่ควรจะต้องคำนึงถึงการดื่มกาแฟในผู้ป่วยกลุ่มนี้ มีอยู่ 4ประการ

   1 ระดับโปแตสเซียม         ในผู้ป่วยไตวาย กลุ่มนี้ แพทย์จะแนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารที่มีโปแตสเซียมสูง   เช่น นม, เนย, ถั่วเมล็ดแห้ง, ผักใบสีเขียวเข้ม เช่น คะน้า, ผักชี  

             แต่ กาแฟดำ ถือว่าเป็น อาหารที่อยู่ในกลุ่มที่มี โปแตสเซียมต่ำ  คือ กาแฟดำหนึ่งแก้ว มีโปแตสเซียม ประมาณ 110มก    ถึงแม้ว่า กาแฟดำ จะมีปริมาณ โปแตสเซียมต่ำ แต่การดื่ม มากกว่า 1 แก้วต่อวัน ก็หมายความว่า ผู้ป่วย ได้รับ ปริมาณโปแตสเซียมสูงขึ้น    จึงเป็นที่มาว่า ผู้ป่่วยไตวายเรื้อรังจึงไม่ควรดื่มกาแฟมากกว่า 1แก้วต่อวัน

   2 ฟอสฟอรัส   ถึงแม้ว่า กาแฟดำ จะไม่ได้มีปริมาณ ฟอสฟอรัสที่สูง แต่ตัวปัญหาคือ สิ่งที่เติมลงไปในกาแฟ โดยเฉพาะ ครีมเทียม, นม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ มีปริมาณฟอสฟอรัสที่สูง โดยเฉพาะเป็นฟอสฟอรัสที่เกิดจากการสังเคราะห์ ทางเคมี ซึ่งมีการดูดซึมได้มากและเร็วกว่า ฟอสฟอรัสตามธรรมชาติ ดังนั้น ผู้ป่วยไตวาย จึงควรดื่มกาแฟดำ ที่ไม่ได้เติมสารปรุงแต่งเพิ่มเติม

    3 ปริมาณน้ำที่ต้องจำกัดในแต่ละวัน     ผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้าย และไม่มีปัสสาวะในแต่ละวัน แพทย์มักจะแนะนำให้ดื่มน้ำแต่ละวันไม่เกิน 1 ลิตร หรือประมาณ น้ำ4แก้ว   อย่าลืมนะครับว่า กาแฟ ก็มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก 1แก้ว ก็มีปริมาณน้ำ 200-300มล แล้ว   ดังนั้น  การดื่มกาแฟ จึงต้องตระหนักเรื่องการจำกัดน้ำในแต่ละวันด้วย

    4 ระดับความดันโลหิต  คาเฟอีนในกาแฟ สามารถทำให้ ผู้ป่วยบางคน มีความดันโลหิตที่สูงขึ้นทันทีหลังดื่มกาแฟ ซึ่งปัญหาความดันโลหิตสูงที่ควบคุมยากก็เป็นปัญหาที่พบบ่อยในผู้ป่วยกลุ่มนี้อยู่แล้ว ดังนั้น ผู้ป่วยที่มีระดับ ความดันโลหิตที่สูง จึงควรหลีกเลี่ยง การดื่มกาแฟที่มี คาเฟอีน 

นพ.วิโรจน์ ตันติโกสุม

ศูนย์พักฟื้นผู้ป่วย และ ผู้สูงอายุ

คลินิกกายภาพบำบัด

ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต

ชีวา
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ