Ep139 หัวใจโต รักษาหายไหม?

คลิกฟังทั้งหมด หัวใจโตรักษาหายไหม

ใครที่เคย มีคุณหมอ ทักว่า หัวใจโต ก็คงเข้าใจนะครับว่า คำคำนี้ มันก่อความรำคาญใจมากเลย บางคน เหมาสรุปไปเลยว่าตัวเองเป็นโรคหัวใจแล้ว ความเครียด ความกังวล ตามมามากมาย

ผมแนะนำแบบนี้ครับว่า คำว่า หัวใจโต ส่วนใหญ่ คุณหมอ จะใช้การวินิจฉัยจาก ขนาดเงาของหัวใจใในเอกซ์เรย์ปอด หรือ ไม่ก็ดูจาก คลื่นไฟฟ้าหัวใจ ซึ่งเป็นดูแบบคร่าวๆ ดูเบื้องต้น ดังนั้น การที่คุณหมอทักว่า หัวใจโต ก็อย่าเพิ่งไปด่วนสรุปว่า ตัวเองเป็นโรคหัวใจแล้ว บางคนไม่ได้ตรวจพิสูจน์ต่อ กลับไปบ้านก็แบกความกังวลเอาไว้หลายๆปี

ใครที่คุณหมอ ทักว่า หัวใจโต ผมแนะนำว่า ให้ทำการตรวจเพิ่ม ด้วยวิธีการ เอคโค หรือ Echocardiogram เป็นการตรวจ คล้ายๆกับตอนที่เรา ตรวจ อัลตราซาวน์ ท้อง ตรวจไม่ถึง15นาที ก้รุ้แล้วว่า หัวใจเราโตจริงไหม ผิดปกติไหม แล้วถ้าผิดปกติ ผิดปกติส่วนไหน เช่น ห้องหัวใจโตจากกล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรง, หรือ ลิ้นหัวใจมีการตีบหรือรั่ว หรือ ห้องหัวใจไม่ได้โต แต่ กล้ามเนื้อหัวใจหนาตัว

ใครที่ ตรวจ เอคโค แล้ว ปกติ ก็สบายใจ ไม่ต้องกังวล กับคำว่า หัวใจโตอีก แต่ถ้าใครตรวจเอคโค แล้วผิดปกติ ก็ไม่ต้องกังวล เป็นหน้าที่ของคุณหมอ ที่จะ แก้ไขสาเหตุของหัวใจโต ที่ได้จากการตรวจเอคโค ที่ผมบอกว่า ไม่ต้องกังวลก็เพราะว่า ความผิดปกติทางหัวใจส่วนใหญ่ คุณหมอ สามารถแก้ไขได้ครับ เช่น กล้ามเนื้ออ่อนแรงจาก โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ก็ไปฉีดสีตรวจหลอดเลือดหัวใจ จะทำบอลลูนขยายหลอดเลือดหรือ จะ ผ่าตัดบายพาส ก็วางแผนกันไป ใครที่หัวใจโตจาก โรคลิ้นหัวใจตีบ หรือ รั่ว ก็ผ่าตัด ซ่อม หรือเปลี่ยนลิ้นหัวใจ ใครที่กล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรง โดยที่ ไม่ได้มีภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบ ก็ใช้การกินยา ปรับพฤติกรรม ไป ผู้ป่วยก็จะดีขึ้น สามารถใช้ชีวิตได้อย่างคนทั่วไป

ไม่ต้องกังวลครับ โรคหัวใจ มีทางแก้ไข

นพ.วิโรจน์ ตันติโกสุม

ชีวา บางใหญ่ นนทบุรี

ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต

ศูนย์พักฟื้น ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ

คลินิกกายภาพบำบัด

ล้างไตทางหน้าท้อง
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ผ่าตัดเส้นฟอกไตประกันสังคม
ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง
ชีวา
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ชีวา
ชีวา
ศูนย์ไตเทียม

ชีวา เป็นศูนย์บริการทางการแพทย์ ตั้งอยู่ใน ซอยกันตนา บางใหญ่ นนทบุรี

การบริการประกอบไปด้วย

ศูนย์พักฟื้น และ ดูแลผู้สูงอายุ แบบพักรายเดือน

ศูนย์ฟื้นฟูอัมพาตและ คลินิกกายภาพบำบัด

ศูนย์ไตเทียม หรือศูนย์ฟอกไต โดยผู้ป่วยสามารถใช้สิทธิประกันสังคม หรือ บัตรทอง เบิกค่าใช้จ่ายในการฟอกไตได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม

คลินิกทำเส้นฟอกไต โดยศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านหลอดเลือด ผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม สามารถเบิกได้ตามสิทธิ ส่วนผู้ป่วยบัตรทองไม่เสียค่าใช้จ่ายในการทำเส้นฟอกไต

คลินิกโรคหัวใจ

Key word

ชีวา , ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ , ศูนย์ไตเทียม , ศูนย์ฟอกไต , ไตวาย , ฟอกไตไม่เสียค่าใช้จ่าย , คลินิกกายภาพบำบัด , คลินิกโรคหัวใจ , คลินิกกายภาพบำบัด , ฟอกไตทางหลอดเลือด , ทำเส้นฟอกไต , ฟอกไตบัตรทอง, คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต, อัมพาต, หัวใจโต