หลังผ่าตัด เส้นฟอกไต ต้องดูแลอย่างไร?

การดูแลหลังผ่าตัดเส้นฟอกไต ที่แขน

ดูแลให้แผลสะอาด   ในช่วง1สัปดาห์แรกหลังผ่าตัด ดูแลความสะอาดของแผล ห้ามโดนน้ำ, ห้ามแกะเกาแผล, ล้างแผล1-2ครั้ง ในสัปดาห์แรกหรือเมื่อแผลสกปรก

ลดการบวมของแขน   หมั่นยกให้แขนข้างที่ผ่าตัดสูงกว่าระดับราวนม เช่น เวลานอนมีหมอนหนุนแขนสูง  การใช้แขนข้างที่ผ่าตัดทำกิจวัตรประจำวันก็จะช่วยลดการบวมได้

ดูแลหลอดเลือดของแขนข้างที่ผ่าตัด  เช่น ไม่ยกของหนัก,หลีกเลี่ยงการกระแทก, การบาดเจ็บจากของมีคม,  ไม่นอนตะแคงทับแขนข้างที่ผ่าตัด, งดสวมกำไล,นาฬิกา,แหวน,สวมเสื้อที่รัดข้อมือข้างที่ผ่าตัด  หรือ เวลาที่มาโรงพยาบาลงดการกระทำใดๆในแขนข้างที่ผ่าตัด เช่น การวัดความดันที่แขน, การเจาะเลือด, การแทงเส้นให้ยาหรือน้ำเกลือ

สังเกตความผิดปกติที่แขน หลังผ่าตัดแขนอาจมีการบวมเล็กน้อยได้ และจะยุบเองใน2-3สัปดาห์ แต่ถ้าพบว่า มีอาการปวดบวมมาก,มีเลือดออก, มือมีอาการเย็น ชา ซีด ปลายนิ้วสีเข้ม ม่วง หรือมีไข้ ควรรีบพบแพทย์

ตรวจดูว่าหลอดเลือดที่ผ่าไม่ตัน โดยใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางคลำบริเวณหลอดเลือดที่ผ่าตัด วันละ2ครั้ง กรณีที่มีการไหลของเลือดแรงดี ก็จะรู้สึกได้ของแรงสั่นสะเทือนของการไหลของเลือด  แต่ถ้าคลำไม่ได้ควรรีบมาพบแพทย์

มาพบแพทย์หลังผ่าตัด4-6สัปดาห์ เพื่อตรวจดูแผลและหลอดเลือดที่ผ่าตัดไป

บริหารมือเพื่อช่วยให้กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้หลอดเลือดดำโตขึ้น มีผนังที่แข็งแรง และยืดหยุ่นมากขึ้น โดยการบีบลูกบอลด้วยมือของแขนข้างที่ผ่าตัด โดยบีบช้า ค้างไว้5วินาที หรือ นับ1-2-3-4-5 แล้วคลายมือ นับเป็น1รอบ  ทำซ้ำๆวันละ4ครั้ง ครั้งละ 50รอบ ยิ่งทำมาก โอกาสที่จะได้เส้นเลือดฟอกไตที่แข็งแรงก็จะมากขึ้น ทำจนกว่าหหลอดเลือดดำที่แขนจะมีขนาดที่ใช้ในการฟอกไตได้

นพ.วิโรจน์ ตันติโกสุม

ชีวา บางใหญ่ นนทบุรี

ศูนย์พักฟื้นผู้ป่วย และ ผู้สูงอายุ

คลินิกกายภาพบำบัด

ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต

ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง
ผ่าตัดเส้นฟอกไต
ล้างไตทางหน้าท้อง
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ชีวา
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ชีวา
ชีวา
ศูนย์ไตเทียม