Ep124 ไตวายระยะแรกทำไงดี?

ศูนย์ฟอกไต

ไตเริ่มวายทำไงดี?

ผู้ป่วยหลายคน ได้มีโอกาสไปตรวจเลือด โดยที่ไม่ได้มีอาการทางโรคไตอะไร แล้ว แพทย์ แจ้งผลว่า เป็นโรคไตระยะแรก แล้ว แพทย์ใช้เกณฑ์ อะไรในการที่จะบอกว่าเราเป็นโรคไตระยะแรก และ ผู้ป่วย ควรดูแลตัวเองอย่างไร

แพทย์รู้ได้อย่างไรว่า ผู้ป่วยไตวายระยะแรก?

ไตวาย ระยะแรก ในบทความนี้ หมายถึง ผู้ป่วยที่ มีไตวายระยะที่1-2 เป็นระยะที่ไตทำงานลดลง ในระยะนี้ แพทย์จะรู้ได้จากการเจาะเลือด ดูค่าอัตราการกรองที่ไต หรือ GFR ซึ่งจะมีค่า มากกว่า 60 ซึ่ง ผู้อ่านที่ทราบถึงการแบ่งระยะไตวายโดยใช้ค่า GFR นี้ อาจจะสับสน คือ การแบ่งค่า GFR ที่ ต่ำกว่า 60 เป็น ตัวตัด บอกว่า ผู้ป่วยเป็นโรคไตวาย แต่ ในผุ้ป่วยที่ไตวายระยะแรก ค่า GFR ที่ใช้เป็นเกณฑ์ จะต้องมากกว่า 60 คำถามที่ตามมาก็คือ แล้ว คนที่มีค่า GFR มากกว่า60 ตกลงคนนี้ เป็นคน ปกติ หรือ เป็นโรคไตวายระยะแรก(ระยะ1-2) คำตอบคือ บอกไม่ได้ จึงต้องใช้การตรวจปัสสาวะ ว่า คนไหนมี โปรตีนรั่ว หรือ การตรวจ อัลตร้าซาวน์ไต ดูว่าเนื้อไตผิดปกติไหม ถ้าคนไหนมีค่า GFR มากกว่า60 และ มีโปรตีนรั่วไหนปัสสาวะแล้ว หรือ มีความผิดปกติของไตจากการตรวจอัลตร้าซาวน์ ก็แสดงว่า คนคนนี้ เป็นไตวายระยะแรก

ไตวาย ระยะแรกมีอาการไหม?

ผู้ป่วยไตวายระยะแรก จะไม่มีอาการ ผิดปกติที่เกิดจากไตวาย แต่แพทย์จะเลือกตรวจในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคไต เช่น ผู้ป่วยเบาหวาน, ความดันสูง หรือ ผู้ป่วยที่มีคนในครอบครัวเป็นโรคไตตั้งแต่อายุน้อยๆ โดยการตรวจเลือด ดูการทำงานของไต และตรวจปัสสาวะเพื่อดูโปรตีนที่รั่วออกมา ผู้ป่วยบางคน แพทย์ อาจจะเลือกที่จะตรวจ อัลตร้าซาวน์ไตเพิ่มเติม

ไตวายระยะแรกรักษาหายไหม?

ไตวายแบบเรื้อรัง รักษาไม่หาย ต่างจากไตวายแบบเฉียบพลันที่ไต สามารถฟื้นกลับเป็นปกติได้ ในบทความนี้ จะพูดถึงเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นไตวายเรื้อรัง

เมื่อรักษาไม่หาย ทางเดียวที่เหลือ ก็คือ การป้องกันให้ไตเสื่อมช้าลงที่สุด แพทย์ ก็จะ ทำทุกอย่างที่จะควบคุม ระดับน้ำตาลในผู้ที่เป็นเบาหวานให้อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย ควบคุม ระดับความดันโลหิต ไม่เกิน 120/80 และ ระดับไขมัน ส่วนหน้าที่ผู้ป่วยก็ต้องจัดการ 4 ประการ

1 อาหาร เลี่ยงการกินอาหารที่ทำร้ายไต เช่น อาหาร หวานมันเค็ม อาหารแปรรูป เช้น ไส้กรอก หมูยอ ไส้อั่ว งดขนมหวาน ขนมขบเคี้ยว การเปลี่ยนมาทำอาหารเอง จะเป็นวิธีที่ หมอแนะนำนะครับ เพราะเราจะสามารถควบคุมปริมาณเกลือ เลือกวัตถุดิบในการทำอาหารได้ดี ติดตามน้ำหนักตัวเอง และที่สำคัญก็คือ ไขมันรอบเอว

2ออกกำลังกาย อันนี้ ต้องทำจนเป็นนิสัย นิสัยที่รักการออกกำลังกาย อยากที่จะออกกำลังกายทุกวัน วันไหนไม่ได้ออกกำลังกายจะรู้สึกไม่ดี แบบนี้เรียกว่า ติดเป็นนิสัย จะเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ ได้หมด ขอให้ทำทุกวัน ทำครั้งละ ไม่น้อยกว่า30นาที เสริใมด้วยการออกกำลังกายแบบมีแรงต้าน เช่น ยกน้ำหนัก วิดพื้น กระโดดเชือก ปั่นจักรายานแบบตั่งความฝืดได้ เดินบนสายพานแบบตั้งให้มีความชัน

3 งดเหล้า บุหรี่ ผมคงไม่ต้องอธิบายมากนะครับว่า การงดเหล้า กับบุหรี่ดีต่อไตมากแค่ไหน เอาเป็นว่า เป็นกำลังใจให้กับคนที่พยายามจะเลิก และคุณก็จะทำได้ ผมเชื่อนะครับ

4 อย่า เครียดนาน อย่าเศร้านาน และ อย่ากังวลนาน จัดการกระบวนความคิด วิธีคิดที่ทำให้เรา ไม่เครียดนาน และก็ไม่นอนดึก หรืออดนอนนะครับ

นพ.วิโรจน์ ตันติโกสุม

ชีวา บางใหญ่ นนทบุรี

ศูนย์พักฟื้นผู้ป่วย และ ผู้สูงอายุ

คลินิกกายภาพบำบัด

ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต

ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง
ผ่าตัดเส้นฟอกไตประกันสังคม
ล้างไตทางหน้าท้อง
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ชีวา
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ชีวา
ชีวา
ศูนย์ไตเทียม

ชีวา เป็นศูนย์บริการทางการแพทย์ ตั้งอยู่ใน ซอยกันตนา บางใหญ่ นนทบุรี

การบริการประกอบไปด้วย

ศูนย์พักฟื้น กายภาพบำบัด และ ดูแลผู้สูงอายุ แบบพักรายเดือน

คลินิกกายภาพบำบัด

ศูนย์ไตเทียม หรือศูนย์ฟอกไต โดยผู้ป่วยสามารถใช้สิทธิประกันสังคม หรือ บัตรทอง เบิกค่าใช้จ่ายในการฟอกไตได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม

คลินิกทำเส้นฟอกไต โดยศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านหลอดเลือด ผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม สามารถเบิกได้ตามสิทธิ

บัตรทอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายทำเส้นฟอกไต

คลินิกโรคหัวใจ

ชีวา , ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ , ศูนย์ไตเทียม , ศูนย์ฟอกไต , ไตวาย , ฟอกไตไม่เสียค่าใช้จ่าย ,  คลินิกกายภาพบำบัด , คลินิกโรคหัวใจ , คลินิกกายภาพบำบัด , ฟอกไตทางหลอดเลือด , ล้างไตทางหน้าท้อง, ทำเส้นฟอกไต , ฟอกไตบัตรทอง, คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต, อัมพาต