ผู้ป่วยเบาหวาน จะรู้ได้อย่างไรว่า ตัวเองไตวาย?

เบาหวานคือต้นเหตุ อันดับหนึ่งของ โรคไตวาย หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง

ใครที่เป็นเบาหวานทั้งหมดเกือบครึ่งหนึ่งของ ผู้ป่วยเบาหวานเหล่านี้ จะกลายเป็น ผู้ป่วยโรคไตวายในที่สุด

ผู้ป่วยเบาหวาน ต้องกลายมาเป็นโรคไตวาย โดยไม่รู้ตัว สาเหตุเพราะ ไตที่เริ่มเสื่อมในระยะแรกจะไม่มีอาการแสดงออกมา ทำให้ผู้ป่วยเบาหวานส่วนใหญ่ไม่รู้ตัวว่า เริ่มเกิดไตเสื่อม มารู้ตัวอีกที เมื่อมีอาการของไตวายระยะสุดท้ายออกมา เช่น ขาบวม, เหนื่อยง่าย, อ่อนเพลีย, ปัสสาวะออกน้อยลง ดังนั้น การเฝ้าติดตามการเปลี่ยนแปลงของไตในผู้ป่วยเบาหวาน จึงเป็น สิ่งที่จำเป็น ผู้ป่วยเบาหวานทุกคน ควรได้รับการตรวจไตอย่างต่อเนื่องทุก1 ปี หรือ ทุก 6 เดือน

การจะบอกได้ว่า ไต เริ่มเสื่อมหรือยัง ก็ต้องใช้การตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ

การตรวจเลือดเพื่อดูการทำงานของไต คือการตรวจหาระดับ ครีเอตินิน หรือ ค่าอัตราการกรองไต หรือ GFR ถ้าพบว่าค่า GFR ต่ำกว่า 60 มล/นาที/1.73ตรม แสดงว่า ไตวายแล้ว ซึ่งเป็นการตรวจพบว่าเป็น โรคไต เมื่อตัวโรค ได้เข้าสู่ระยะที่เป็นมากแล้ว หรือ ที่เรียกว่า ไตวายเรื้อรัง

ส่วนการตรวจที่บ่งบอกว่า ไตเริ่มมีการเสื่อม ก็คือ การตรวจปัสสาวะ เพื่อหาว่ามี ไข่ขาว หรือ อัลบูมิน รั่วปนมากับปัสสาวะ หรือไม่ ซึ่งในคนที่ไตทำหน้าที่ ปกติ ก็ไม่ควรที่จะตรวจพบ อัลบูมินในปัสสาวะ การตรวจพบว่ามี อัลบูมินในปัสสาวะ แสดงถึง การที่ไตกำลังถูกทำลาย ซึ่งในระยะแรกที่ไตถูกทำลาย ปริมาณ อัลบูมินจะตรวจพบในปริมาณน้อยมาก แต่ก็มีวิธีการตรวจที่เรียกว่า การตรวจหา ไมโครอัลบูมินในปัสสาวะ ซึ่ง มักจะใช้การเก็บปัสสาวะในช่วงเช้า ถ้ามีการตรวจพบว่ามีระดับ อัลบูมิน มากกว่า 30มก/วัน ขึ้นไปก็แสดงว่า มีอัลบูมินรั่วออกมามากกว่าปกติ หลายคนที่ตรวจพบเจอว่ามี อัลบูมินรั่วในปัสสาวะ ทั้งที่ ผลเลือด บอกถึง อัตราการกรองของไต เป็นปกติ

ดังนั้น การตรวจพบ ไมโครอัลบูมิน ในปัสสาวะ จึงเป็นสัญญาณ แรกที่ฟ้องว่า ไตเริ่มเสื่อม โดยมาตรฐานการตรวจรักษาเบาหวาน จึงแนะนำให้ผู้ป่วยได้รับการตรวจหา ไมโครอัลบูมิน ในปัสสาวะทุก1ปี ร่วมกับการตรวจเลือดเพื่อดู อัตราการกรองของไต หรือ GFR

การตรวจ อัลตร้าซาวนด์ ไต ก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่ช่วยบอก สภาพของไต ว่าเนื้อไตมีลักษณะที่เข้าได้กับไตวายเรื้อรังหรือไม่ และที่สำคัญ ช่วยค้นหา สาเหตุของการเสื่อมของไต ได้อีกด้วย

นพ.วิโรจน์ ตันติโกสุม

ชีวา บางใหญ่ นนทบุรี

ศูนย์พักฟื้นผู้ป่วย และ ผู้สูงอายุ

คลินิกกายภาพบำบัด

ศูนย์ฟอกไตประสิทธิภาพสูง และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต

ชีวา
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง
ผ่าตัดเส้นฟอกไตประกันสังคม
ล้างไตทางหน้าท้อง
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ชีวา
ชีวา
ศูนย์ไตเทียม

เวปไซด์ ชีวา www.chewa.co.th

เดินทางมา ชีวา  https://goo.gl/maps/CgcGgE6uieUn1naM9

คุยกับเรา ชีวา   https://lin.ee/k8UqBKr

ชีวา  เป็นศูนย์บริการทางการแพทย์ ตั้งอยู่ใน ซอยกันตนา  บางใหญ่ นนทบุรี    

      การบริการประกอบไปด้วย

                  ศูนย์พักฟื้น และ ดูแลผู้สูงอายุ  แบบพักรายเดือน เพื่อ ดูแลทางการพยาบาล, ทำกายภาพบำบัด, รอฟอกไตทางหลอดเลือด , ดูแลการล้างไตทางหน้าท้อง 

                 ศูนย์ฟื้นฟูอัมพาตและ คลินิกกายภาพบำบัด         

                 ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต  โดยผู้ป่วยที่ใช้สิทธิประกันสังคม หรือ บัตรทอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการฟอกไตได้     ส่วนการผ่าตัดเส้นฟอกไต โดยศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านหลอดเลือด  ผู้ป่วย บัตรทอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการทำเส้นฟอกไต  ส่วน ผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม สามารถเบิกค่าผ่าตัดได้ตามสิทธิ  

             คลินิกโรคหัวใจ 

Key word

ชีวา , ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ , ศูนย์ไตเทียม , ศูนย์ฟอกไต , ไตวาย , ฟอกไตไม่เสียค่าใช้จ่าย ,  คลินิกกายภาพบำบัด , คลินิกโรคหัวใจ , คลินิกกายภาพบำบัด , ฟอกไตทางหลอดเลือด , ล้างไตทางหน้าท้อง, ทำเส้นฟอกไต , ฟอกไตบัตรทอง, คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต, อัมพาต