ฟอกไตแล้ว กิน ของหวานได้เต็มที่จริงหรือ?

ศูนย์ไตเทียม

ขนมหวาน อยู่คู่กับคนเรามาช้านาน หลายคนติดความหวาน จนบางคนกล่าวว่า ความหวาน หรือ น้ำตาล เป็นสิ่งเสพติด คำว่า สิ่งเสพติด อาจจะทำให้นึกถึง การสูบบุหรี่ การใช้ยาเสพติด ที่เรา เรียกการติดความหวาน เป็นการเสพติดอย่างหนึ่งเหมือนกัน เพราะ การรับประทานอาหารหวาน สร้างความสุข สมองมีการสร้างสารความสุข ที่เรียกว่า Dopamine, Endorphine ทำให้คนเราเกิดความอยากที่จะ รับประทานของหวานซ้ำๆ บางคน มีอาการ หงุดหงิด เวลาไม่ได้ รับประทานขนมหวาน สิ่งเหล่านี้ ก็เข้าข่ายของ คำว่า เสพติด เพียงแต่ อาการทางกายที่แสดงออกมา จากการขาดการเสพติด ไม่ได้รุนแรงเหมือน การ เสพติดที่เกิดจากยาเสพติด จะเรียกว่า เป็นการเสพติดทางใจก็ได้ครับ Psychological addiction

ผู้ป่วยไตวาย หลายคน ติดความหวาน หลายคนมีความเชื่อ ว่า เครื่องฟอกไต จะช่วยล้าง สิ่งที่คั่งค้าง สิ่งที่เกินออกไป ดังนั้นการกินอาหาร โดยเฉพาะ ขนมหวาน ก็ไม่จำเป็นต้องจำกัด เพราะเดี๋ยวเครื่องฟอกไต ก็จะดึงน้ำตาลทิ้งไปเอง แล้วความจริงเป็นอย่างไร

ผู้ป่วยไตวาย ที่มารับการฟอกไต ยังต้อง จำกัด ขนมหวานอยู่หรือไม่?

ในคนปกติทั่วไปที่ไม่ได้เป็นเบาหวาน หลังรับประทานขนมหวาน ระดับน้ำตาลในเลือดจะสูงชั่วคราว หลังจากนั้น ตับอ่อนจะสร้าง อินซูลิน ดึงน้ำตาลในเลือดไปใช้ในเฃลล์ต่าง จนระดับน้ำตาลลดลงมาสู่ระดับปกติ แต่ ผู้ป่วยไตวาย มากกว่าครึ่ง จะมี โรคเบาหวาน ร่วมด้วย ดังนั้นผู้ป่วยไตวาย ก็มักจะมี ระดับน้ำตาลสูงลอย เพราะ อินซูลิน ไม่ทำงาน หรือ ปริมาณอินซูลินไม่พอ

การที่ผู้ป่วยไตวาย มีระดับน้ำตาลที่สูงลอยนี้ มีผลต่อ ร่างกายอย่างไร?

ผลร้ายจากน้ำตาลที่สูงนี้ ผมขอแบ่ง ผู้ป่วยไตวายออกเป็น2กลุ่มคือ กลุ่มที่ ไตเริ่มวาย แต่ไตยังทำงานได้ดีอยู่ ยังไม่ต้องพึ่งการฟอกไต กับ กลุ่มที่ไตหยุดทำงานโดยสิ้นเชิง จนต้องพึ่งการฟอกไต

น้ำตาลทำลายไตโดยตรง ในกลุ่มที่ไตยังทำงานดีอยู่ ระดับน้ำตาลที่สูง จะมีผลเสียโดยตรงต่อไต กล่าวคือ น้ำตาลที่สูงจะไปทำลายหลอดเลือดฝอยในเนื้อไต จนทำให้ไตค่อยๆเสื่อม ไตก็จะวายมากขึ้น จนถึงขั้นที่ไตไม่ทำงานโดยสิ้นเชิง และต้องเข้ามารับการฟอกไต แต่ในกลุ่มผู้ป่วยที่ไตวายถึงขั้นต้องฟอกไต ระดับน้ำตาลที่สูง ก็อาจจะไม่ได้มีผลกระทบโดยตรงกับไต เพราะว่าไตทั้งสองข้างหยุดทำงานอยู่แล้ว

น้ำตาลทำลายหลอดเลือดทั่วร่างกาย ผู้ป่วยไตวาย มักจะมี โรคเบาหวานร่วมด้วยอยู่แล้ว ดังนั้น การที่ผู้ป่วย มีระดับน้ำตาลที่สูงลอย ย่อมไม่ได้มีผลเสียต่อ หลอดเลือดที่ไตที่เดียว แต่ยังมีผลต่อ หลอดเลือดทั่วร่างกาย โดยเฉพาะ หลอดเลือดหัวใจ ซึ่งหมายความว่า ผู้ป่วยไตวายก็มักจะมี โรคหลอดเลือดหัวใจตีบร่วมด้วย ดังเราจะพบว่า ผู้ป่วยไตวายมากกว่าครึ่ง เสียชีวิตจากโรคหัวใจ ดังนั้น การที่ผู้ป่วยมีระดับน้ำตาลที่สูง ย่อมทำให้ หลอดเลือดที่ หัวใจ ตีบมากขึ้น จึงเป็นการเร่าเร้าให้ ผู้ป่วยไตวาย มีโรคหัวใจที่เพิ่มความรุนแรงมากขึ้น ทำให้ผู้ป่วยมีอาการทางโรคหัวใจแสดงออกมา เช่น หอบเหนื่อยจากน้ำท่วมปอด หรือ แน่นหน้าอก

น้ำตาลทำให้อ้วน ทำให้เบาหวานแย่ลง ระดับน้ำตาลที่สูงลอย หรือ เกินความต้องการ ก็จะถูกเปลี่ยนเป็น ไขมัน สะสมตามที่ต่างๆของร่างกาย แต่ที่สำคัญคือ ไขมันที่สะสมในช่องท้อง ซึ่งเรามองไม่เห็นจากภายนอก แต่มักจะพบมากในผู้ป่วยที่มีลักษณะอ้วนลงพุง ไขมันแบบนี้ เรียกว่า Visceral fat ไขมันประเภทนี้ จะทำให้ ร่างกายดื้อต่อ อินซูลินมากขึ้น ส่งผลให้ อินซูลินไม่สามารถดึงน้ำตาลไปให้เซลล์ใช้ได้ น้ำตาลยิ่งสูงมากขึ้น ทำให้หลอดเลือดทั่วร่างกายเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว เช่น

หลอดเลือดที่จอประสาทตา เสื่อม ทำให้ตาบอด

หลอดเลือดสมองเสื่อม ก็ทำให้เกิดอัมพาต

หลอดเลือดปลายเท้าเสื่อม ก็เกิดแผลเรื้อรัง นิ้วเท้าขาดเลือด จนต้องตัดนิ้ว

หลอดเลือดที่หัวใจเสื่อม ก็เกิดกล้ามเนื้อหัวใจตาย และอาจจะเสียชีวิตในที่สุด

ผู้ป่วยไตวาย ถึงแม้ว่าจะมีเครื่องฟอกไต มาช่วยขับของเสีย หรือ สารต่างๆที่เกินออกไปได้ แต่การไม่ควบคุมอาหาร เช่น ขนมหวาน จนเกิดระดับน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งเครื่องฟอกไตก็ไม่สามารถช่วยได้ จนเกิดผลเสียต่ออวัยวะต่างๆตามมามากมาย ผู้ป่วยไตวาย ก็อาจจะไม่ได้ป่วยจากโรคไตวาย โรคเดียว

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ล้างไตทางหน้าท้อง
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง
ผ่าตัดเส้นฟอกไตประกันสังคม
ชีวา
ชีวา
ศูนย์ไตเทียม

เวปไซด์ ชีวา www.chewa.co.th

เดินทางมา ชีวา  https://goo.gl/maps/CgcGgE6uieUn1naM9

คุยกับเรา ชีวา   https://lin.ee/k8UqBKr

ชีวา  เป็นศูนย์บริการทางการแพทย์ ตั้งอยู่ใน ซอยกันตนา  บางใหญ่ นนทบุรี    

      การบริการประกอบไปด้วย

                  ศูนย์พักฟื้น และ ดูแลผู้สูงอายุ  แบบพักรายเดือน เพื่อ ดูแลทางการพยาบาล, ทำกายภาพบำบัด, รอฟอกไตทางหลอดเลือด , ดูแลการล้างไตทางหน้าท้อง 

                 ศูนย์ฟื้นฟูอัมพาตและ คลินิกกายภาพบำบัด         

                 ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต  โดยผู้ป่วยที่ใช้สิทธิประกันสังคม หรือ บัตรทอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการฟอกไตได้     ส่วนการผ่าตัดเส้นฟอกไต โดยศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านหลอดเลือด  ผู้ป่วย บัตรทอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการทำเส้นฟอกไต  ส่วน ผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม สามารถเบิกค่าผ่าตัดได้ตามสิทธิ  

             คลินิกโรคหัวใจ 

Key word

ชีวา , ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ , ศูนย์ไตเทียม , ศูนย์ฟอกไต , ไตวาย , ฟอกไตไม่เสียค่าใช้จ่าย ,  คลินิกกายภาพบำบัด , คลินิกโรคหัวใจ , คลินิกกายภาพบำบัด , ฟอกไตทางหลอดเลือด , ล้างไตทางหน้าท้อง, ทำเส้นฟอกไต , ฟอกไตบัตรทอง, คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต, อัมพาต