ข่าวดี บัตรทอง ฟอกไตไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่1ก.พ.2565

ฟอกไตบัตรทอง

ผู้ป่วยไตวายที่เข้าสู่ระยะที่ไตทั้งสองข้างไม่ทำงานโดยสิ้นเชิง การรักษามี2ทางคือ การล้างไตทางหน้าท้อง หรือ การฟอกไตทางหลอดเลือด แต่เดิม ผู้ป่วยไตวาย ที่ใช้สิทธิการรักษา บัตรทอง ต้องเลือก วิธีการล้างไตทางหน้าท้อง เป็นวิธีแรกก่อน ไม่สามารถเลือก วิธีการฟอกไตทางหลอดเลือดได้ ยกเว้น บางกรณีที่แพทย์มีความเห็นว่า ผู้ป่วย จำเป็นต้องใช้วิธีการ ฟอกไตทางหลอดเลือด ปัญหาที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ มีผู้ป่วยไตวาย จำนวนมาก ที่ต้องการฟอกไตทางหลอดเลือด และไม่ประสงค์ที่จะเลือก การล้างไตทางหน้าท้อง จำเป็นต้องแบกภาระ ค่าใช้จ่ายในการฟอกไตเอง ครั้งละ 1,500บาท ต่อครั้ง ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายต่อเดือนเกือบ 2หมื่นบาท

ศูนย์ไตเทียม

ที่ประชุม คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีมติเห็นชอบตั้งแต่ 1 ก.พ. 2565 เป็นต้นไป ให้ผู้ป่วยไตวาย ที่ไม่สมัครใจ ล้างไตทางหน้าท้อง สามารถเลือกรับการฟอกไตทางหลอดเลือด กับสถานพยาบาล หรือหน่วยไตเทียมที่ขึ้นทะเบียนกับทาง สปสช. ได้ สำหรับสิทธิประโยชน์นี้ ใช้ได้กับ

1.ผู้ป่วยไตวายรายเก่า ที่ได้รับการล้างไตทางหน้าท้องอยู่แล้วและต้องการเปลี่ยนมาใช้ การฟอกไตทางหลอดเลือด หรือ ผู้ป่วยรายเก่าที่เลือกฟอกไตทางหลอดเลือดและต้องจ่ายค่าฟอกไตเอง

2. ผู้ป่วยไตวายรายใหม่(หลัง 1 ก.พ.2565) ที่ต้องรับการบำบัดทดแทนไต สามารถเลือก การฟอกไตทางหลอดเลือดเป็นวิธีแรกได้

ฟอกไตบัตรทอง

อย่างไรก็ตาม ทั้งการฟอกไตทางหลอดเลือด และการล้างไตทางหน้าท้อง มีข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกัน อีกทั้ง การฟอกไตหรือการล้างไตทางหน้าท้อง ก็ไม่ได้มีประสิทธิภาพแตกต่างกันอย่างชัดเจน การร่วมพิจารณากับ แพทย์ผู้รักษาจึงมีความจำเป็น ซึ่งการตัดสินใจเลือกของผู้ป่วย ก็จะเป็นขั้นตอนสุดท้าย

ศูนย์ไตเทียม
ศูนย์ไตเทียม
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ชีวา  เป็นศูนย์บริการทางการแพทย์ ตั้งอยู่ใน ซอยกันตนา  บางใหญ่ นนทบุรี     การบริการประกอบไปด้วย

                  ศูนย์พักฟื้น กายภาพบำบัด และ ดูแลผู้สูงอายุ  แบบพักรายเดือน 

                 คลินิกกายภาพบำบัด         

                 ศูนย์ไตเทียม หรือศูนย์ฟอกไต โดยผู้ป่วยสามารถใช้สิทธิประกันสังคม เบิกค่าใช้จ่ายในการฟอกไตได้ รวมถึงการ ผ่าตัดเตรียมเส้นฟอกไต โดย ศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านหลอดเลือด

            คลินิกแพทย์เฉพาะทาง เช่น คลินิกศัลยกรรมหลอดเลือด, คลินิกโรคหัวใจ, คลินิกโรคกระดูกและข้อ